'Sinh viên Việt chê chương trình trao đổi sinh viên quốc tế'

08:55 28/11/2019 - 0 lượt xem

Tham gia chương trình trao đổi sinh viên qua hệ thống trao đổi tín chỉ với các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á được miễn học phí, nhưng sinh viên Việt Nam lại chê vì sợ tốn thời gian

Thông tin trên được đại diện ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết tại hội thảo "Thúc đẩy hoạt động trao đổi sinh viên giữa ĐH Quốc gia TP.HCM với các trường đại học Đông Nam Á" do đơn vị này tổ chức chiều 27-11.

Chương trình trao đổi sinh viên qua hệ thống trao đổi tín chỉ Đông Nam Á tại ĐH Quốc gia TP.HCM (ACTS) được xác định là hoạt động góp phần cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo trong hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM, thông qua chương trình trao đổi tín chỉ với các đại học lớn trong khu vực.

ACTS được thực hiện tại ĐH Quốc gia TP.HCM từ năm 2016 đến nay, nhưng số sinh viên được đề cử, được đối tác nhận và nhập học chỉ có vài người. Riêng năm 2019 có 26 sinh viên đăng ký, 5 sinh viên được đề cử nhưng chỉ có một sinh viên nhập học.

Lý giải thực tế này, đại diện Ban đối ngoại và phát triển dự án ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết sự quyết tâm của sinh viên tham gia chương trình chưa cao, tính chủ động của sinh viên thấp. Hơn nữa, hiện chưa có các chương trình học bổng cho sinh viên từ các trường đại học thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Hiện ĐH Quốc gia TP.HCM đã có chương trình hỗ trợ vé máy bay khứ hồi dành cho sinh viên trước khi tham dự chương trình.

Đại diện ĐH Quốc gia Singapore chia sẻ thông tin các chương trình trao đổi sinh viên, về các hướng xây dựng quy chế thúc đẩy hoạt động trao đổi sinh viên, tạo thêm cơ hội ra nước ngoài học tập.

Vị đại diện cho rằng những ưu đãi về tài chính (miễn học phí) và sự thuận lợi trong việc lựa chọn thời điểm học tập, khóa học, ACTS giúp sinh viên tích lũy kiến thức và tín chỉ, tăng cường kỹ năng mềm… Sinh viên còn có cơ hội nhận được hỗ trợ về ký túc xá từ các trường tiếp nhận. 

ACTS hướng đến mở rộng trao đổi tín chỉ ra các nước Đông Bắc Á và châu Âu.